How Universal Credit is paid

Mae'r cyngor hwn yn berthnasol i Cymru. Gweler cyngor ar gyfer Gweler cyngor ar gyfer Lloegr, Gweler cyngor ar gyfer Gogledd Iwerddon, Gweler cyngor ar gyfer Yr Alban

Fel arfer, byddwch chi’n cael un taliad Credyd Cynhwysol bob mis. Bydd hwn yn cael ei dalu'n syth i'ch cyfrif banc, cymdeithas adeiladu neu undeb credyd.

If you don’t have a bank account

If you don’t have a bank account you’ll need to open one. You can read more information about getting a bank account.

If you’ve tried to open an account and had your application refused, you'll need to use the Payment Exception Service. You’ll need to explain why you can’t open a bank account. If you need more advice about opening a bank account, you can talk to an adviser

How payments work for couples

If you make a joint claim as a couple, you’ll get one payment between the 2 of you.

You should tell the Jobcentre if you want the payments to go to one of you or be split between you. The Jobcentre doesn’t have to agree to do this.

If the payments are split, the amount you’ll each get will depend on your circumstances. You can ask for payments to be split if:

  • it’s in your interest, for example because one of you has trouble managing money and it’s causing financial problems

  • it’s in the interest of a child you’re responsible for

  • you get an amount in your Universal Credit because you care for a severely disabled person and it’s helpful for them to get paid like this

Os ydych chi'n hunangyflogedig

Bydd y canlynol yn effeithio ar eich taliad misol:

Pryd fyddwch chi’n cael eich talu

Ar ôl i chi wneud cais, bydd fel arfer yn cymryd 5 wythnos i chi gael eich taliad Credyd Cynhwysol cyntaf.

Gallwch chi ofyn am daliad Credyd Cynhwysol ymlaen llaw os nad ydych chi’n meddwl y bydd gennych chi ddigon o arian i fwy arno tra eich bod chi’n aros am eich taliad cyntaf.

Ar ôl i chi gael eich taliad cyntaf, byddwch chi’n cael eich talu'n fisol ar yr un dyddiad â'r taliad cyntaf.

Os ydych chi'n hunangyflogedig, bydd yn rhaid i chi roi gwybod am eich enillion bob mis cyn y gallwch chi gael eich taliad. Sut mae rhoi gwybod i'r Adran Gwaith a Phensiynau am eich enillion.

Efallai y bydd angen i chi gyllidebu fel bod eich arian yn para o fis i fis.

Defnyddiwch declyn cyllidebu i'ch helpu.

Talu eich rhent neu eich morgais

Bydd rhywfaint o'ch Credyd Cynhwysol ar gyfer eich costau tai - fel arfer bydd disgwyl i chi dalu hwn yn uniongyrchol i'ch landlord eich hun. Mae’r rhan hon o'ch taliad Credyd Cynhwysol yn cael ei galw’n 'elfen dai'. 

Os oes gennych chi forgais, fyddwch chi ddim yn cael elfen dai ar gyfer ad-daliadau morgais. Efallai y byddwch chi’n gallu gwneud cais am fenthyciad Cymorth ar gyfer Llog Morgais. Mae hwn yn gallu helpu i dalu'r llog ar eich morgais neu eich benthyciad cartref - gweld a allwch chi wneud cais am Gymorth ar gyfer Llog Morgais.  

Os ydych chi’n cael y Budd-dal Tai pan fyddwch chi’n gwneud cais am y Credyd Cynhwysol, byddwch chi’n dal i gael y Budd-dal Tai am bythefnos ar ôl i chi gyflwyno'ch cais. Fydd dim angen i chi dalu hwn yn ôl.

Os ydych chi'n meddwl y bydd eich rhent neu'ch morgais yn hwyr oherwydd eich bod chi’n aros am eich taliad Credyd Cynhwysol, dylech chi siarad â'ch landlord neu fenthyciwr morgais. Efallai y byddan nhw’n cytuno i aros am daliad os byddwch chi’n egluro’r sefyllfa iddyn nhw.

If you’re in debt or behind with your rent payments, you can ask for an “alternative payment arrangement”. This means you’ll get paid differently from usual. You can read more about what to do if you’re in debt or having problems paying your housing costs.

If you're struggling with money

There are things you can do to save money on your regular living costs. Check what to do if you need help with living costs.

If you’re finding it hard to pay your bills, you can get help. Find out more about getting help with your bills.

Ôl-ddyddio eich Credyd Cynhwysol

Efallai y byddwch chi’n gallu hawlio’r Credyd Cynhwysol am hyd at fis cyn i chi ddechrau eich hawliad - mae hyn yn cael ei alw’n 'ôl-ddyddio'.

Os gwnaethoch chi symud i’r Credyd Cynhwysol o fudd-daliadau eraill oherwydd eich bod chi wedi cael 'hysbysiad mudo' gan yr Adran Gwaith a Phensiynau, efallai y byddan nhw’n ôl-ddyddio eich taliadau'n awtomatig. Fel arfer, bydd yr Adran Gwaith a Phensiynau yn ôl-ddyddio eich taliadau os daeth eich hen fudd-daliadau i ben cyn i'ch Credyd Cynhwysol ddechrau.

Llythyr gan yr Adran Gwaith a Phensiynau yw hysbysiad mudo sy'n dweud bod angen i chi symud i’r Credyd Cynhwysol erbyn dyddiad penodol. Y dyddiad yw 3 mis ar ôl iddyn nhw anfon y llythyr.

Bydd angen i chi ofyn am ôl-ddyddio:

  • os nad ydych chi wedi cael hysbysiad mudo gan yr Adran Gwaith a Phensiynau

  • os ydych chi wedi cael hysbysiad mudo, ond wedi hawlio mwy na mis ar ôl y dyddiad cau

Gweld a allwch chi wneud cais am ôl-ddyddio

Gallwch chi wneud cais am ôl-ddyddio ar ôl i chi ddechrau cael y Credyd Cynhwysol.

Bydd angen rheswm da arnoch chi dros beidio â hawlio’r Credyd Cynhwysol yn gynharach - os ydych chi’n gwpl, bydd angen rheswm da ar y ddau ohonoch chi. Er enghraifft, gallai hyn fod oherwydd:

  • salwch - bydd yn rhaid i chi ddangos tystiolaeth feddygol i’r Adran Gwaith a Phensiynau ar gyfer hyn

  • anabledd

  • na chawsoch chi wybod bod eich Lwfans Ceisio Gwaith neu eich Lwfans Cyflogaeth a Chymorth yn mynd i ddod i ben

  • nad oedd y system hawlio ar-lein yn gweithio, a gwnaethoch chi hawlio cyn gynted â roedd yn gweithio eto

  • eich bod chi wedi gwneud cais newydd fel person sengl ar ôl gwahanu gyda'ch partner -

  • eich bod chi wedi gwneud hawliad ar y cyd a ddaeth i ben am nad oedd eich partner yn derbyn ymrwymiad yr hawlydd – dylech chi nawr fod yn hawlio fel person sengl

Efallai na wnaethoch chi hawlio mewn pryd oherwydd bod yr Adran Gwaith a Phensiynau wedi dweud y peth anghywir wrthoch chi. Os bydd hyn yn digwydd gallwch chi gwyno a gofyn am iawndal.

Ffoniwch linell gymorth y Credyd Cynhwysol os ydych eisiau ôl-ddyddio eich cais.

Llinell Gymorth Credyd Cynhwysol

Rhif Ffôn: 0800 328 5644

Rhif Ffôn (Cymraeg): 0800 328 1744

Ffôn testun: 0800 328 1344

Relay UK - os na allwch chi glywed neu siarad ar y ffôn, gallwch deipio eich neges: 18001 yna 0800 328 5644

Gallwch ddefnyddio Relay UK gydag ap neu ffôn testun. Ni chodir tâl ychwanegol am ei ddefnyddio. Gallwch ddysgu sut mae defnyddio Relay UK ar wefan Relay UK.

Gwasanaeth dehongli fideo - os ydych yn defnyddio Iaith Arwyddion Prydain (BSL).

Gallwch gael gwybod sut mae defnyddio gwasanaeth Video Relay ar YouTube.

Dydd Llun i ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae galwadau am ddim o’r rhan fwyaf o ffonau symudol a llinellau tir.

Y camau nesaf

Help us improve our website

Take 3 minutes to tell us if you found what you needed on our website. Your feedback will help us give millions of people the information they need.

Adolygwyd y dudalen ar 19 Mehefin 2018